strict warning: Declaration of views_exclude_previous_handler::operator_options() should be compatible with views_handler_filter_in_operator::operator_options($which = 'title') in /home/kcvn/domains/kc-cottrell.com.vn/public_html/sites/all/modules/views_exclude_previous/views_exclude_previous_handler.inc on line 54.

Bảo vệ môi trường - khi “ông lớn” lên tiếng

Bước chân vào thị trường Việt Nam, không ít các doanh nghiệp nước ngoài cam kết cùng Việt Nam xây dựng và phát triển bền vững. Không chỉ sản xuất và cung cấp sản phẩm, họ còn tổ chức nhiều hoạt động chương trình xã hội gắn liền với cộng đồng...

Đây được xem là một động thái tích cực trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài, điều này thể hiện một sự thiện chí trong phát triển bền vững và lâu dài

 

 

Ông Tan Lam Chuan & các cộng sự tại DuPont Việt Nam 

 Không cần đợi đến khi dư luận lên tiếng về chất lượng không gian sống, môi trường sống, một số doanh nghiệp nước ngoài đã và đang bắt đầu xây dựng kế hoạch bảo vệ và tái tạo môi trường nơi họ đang đầu tư và chung sống. Có thể xem đây là một hình thức tương tác với cộng đồng ý nghĩa và thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp có văn hóa. Chính vì quan tâm đến chất lượng sống đang ngày càng bị đe dọa theo chiều hướng xấu nên đây cũng là đề tài được báo chí và dư luận đề cập rất nhiều như một hiện trạng nóng bỏng, nhất là khi một loạt các con sông, trong đó có sông Thị Vải và Thị Tính, đang bị “bức tử” bởi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, vậy thì liệu người dân Việt Nam có còn đủ niềm tin với những lời cam kết của các doanh nghiệp nước ngoài hay không?

 

Trong buổi họp báo ngày 6/8 với nội dung “DuPont cam kết phát triển bền vững cùng nền kinh tế và xã hội Việt Nam”, ông Tan Lam Chuan, tân Tổng Giám Đốc cty DuPont Việt Nam - đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn hóa chất DuPont (Hoa Kỳ) đã mạnh dạn khẳng định “những gì có thể đem lại lợi ích kinh tế cho DuPont cũng phải có lợi cho môi trường và con người trên toàn thế giới. Đó cũng chính là định nghĩa cho sự phát triển bền vững của DuPont”.

 

Ông có thể cho biết vì sao ông lại có thể mạnh dạn khẳng định lợi ích kinh tế cho DuPont cũng phải có lợi ích cho môi trường? Vì theo chúng tôi được biết thì đây là 2 vấn đề luôn trái ngược nhau nhất là phạm vi hoạt động và các sản phẩm của DuPont đa số là tác động đến môi trường?

 

Ở DuPont, chúng tôi kinh doanh và hành động theo bốn giá trị cốt lõi: An Toàn và Sức Khỏe, Bảo Vệ Môi Trường, Đề Cao Đạo Đức Doanh Nghiệp, Tôn Trọng Con Người.

 

Bốn giá trị cốt lõi này chúng chính là tầm nhình và sứ mệnh của mỗi nhân viên DuPont. Chúng tôi mong muốn mình vừa tạo ra giá trị lợi nhuận cho các cổ đông nhưng cũng đồng thời tạo ra những giá trị cho xã hội. Cụ thể tại DuPont toàn cầu, chúng tôi đã đạt được các thành quả: từ năm 1990, DuPont đã giảm đến 72% lượng khí carbon dioxide thải ra từ các hệ thống nhà kính trên toàn cầu. Đến năm 2015, DuPont kỳ vọng sẽ giảm mức khí thải thêm 15% nữa so với cột mốc năm 2004. Và nhằm bảo tồn nguồn nước, DuPont cũng cam kết giảm tiêu thụ nước ít nhất 30% trong vòng 10 năm tới tại các nhà máy của DuPont trên toàn thế giới. Tại những địa điểm còn lại, DuPont sẽ giữ mức tiêu thụ nước ổn định không tăng trên một mức cơ bản tuyệt đối cho đến năm 2015, bù đắp tất cả mọi nhu cầu tăng khối lượng sử dụng bằng các phương pháp dự trữ, tái sử dụng và tái chế. Ngoài ra, trong phạm vi mục tiêu giảm tác hại đến môi trường sống của mình, DuPont còn có kế hoạch tối ưu hiệu quả của nhiên liệu sao cho đến năm 2015, 100% đội xe ô-tô và xe tải nhẹ lưu chuyển ở ngoài khu vực sản xuất của DuPont sẽ đạt yêu cầu này.

Vì vậy, chúng tôi tin tưởng vào giá trị của mình và những gì mà chúng tôi đang thực hành để vun đắp cho môi trường sống ở những nơi DuPont hiện hữu

 

Với những thành quả mà DuPont toàn cầu đạt được như thế thì liệu tại thị trường Việt Nam, DuPont hy vọng sẽ đạt được những mục tiêu phát triển bền vững như thế nào?

 

Các mục tiêu phát triển bền vững không phải chỉ được lập nên ở thị trường Việt Nam mà đây là mục tiêu của tập đoàn DuPont toàn cầu. Vì thế chúng tôi không thực hiện riêng rẽ, mà chúng tôi sẽ có sự phối hợp tổng lực để có hiệu quả thuyết phục. Chúng tôi không thực hiện những mục tiêu này vào từng thời kỳ, từng giai đoạn mà thực hiện mỗi ngày, đưa các mục tiêu phát triển bền vững vào các công việc hàng ngày, vào các sản phẩm mà chúng tôi tạo ra, vào sự cam kết và tuân thủ của mỗi nhân viên... Tại mỗi quốc gia, nơi nào DuPont có mặt cũng sẽ có những hành động gắn liền với sự cam kết cho các mục tiêu phát triển bền vững đó.

 

DuPont Việt Nam đã có mặt ở thị trường Việt Nam từ năm 1994, vậy trong thời gian qua ngoài các hoạt động liên quan đến sản phẩm thì DuPont còn tham gia vào những hoạt động nào tại Việt Nam?

 

Trong 15 năm qua, chúng tôi đã duy trì những hoạt động vì cộng đồng nhằm mang lại tiến bộ xã hội, tăng cơ hội hòa nhập cho trẻ em, giới trẻ và hộ gia đình; đồng thời đóng góp vào việc gìn giữ môi trường xung quanh.

 

Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu như: Thành lập Trung tâm Kỹ thuật Sơn Xe Ô-tô tại Trường Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM) vào tháng 10/2004 với Khoa giảng dạy bộ môn Sơn xe ô-tô đầu tiên tại Việt Nam nhằm giúp sinh viên và các giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn trong việc sơn phun và phối màu; Hỗ trợ Dự án Đào tạo từ xa (E-Learning) mang tên “Thư viện trực tuyến hỗ trợ giáo dục cho các trường cấp I và II tại Đại học An Giang – năm học 2004 – 2005” nhằm tăng cường khả năng kết nối và tham khảo các nguồn thông tin học tập và giảng dạy của giảng viên và sinh viên; Tặng máy bơm nước và bồn chứa nước cho trường Tiểu Học Tam Hiệp A, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vào ngày 15/3/2006 nhằm giải quyết vấn đề thiếu nước trong sinh hoạt hàng ngày của giáo viên và học sinh của trường và phát triển chương trình giáo dục bằng các thiết bị giáo dục hiện đại; Trồng 2,000 cây xanh tại Phú Mỹ (Long An) và 3 tỉnh quanh khu vực sông Mê Kông vào tháng 8/2007 nhằm mở rộng mảng xanh tại công viên, trường học và đường phố tại 17 huyện xã ở 3 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, hưởng ứng phong trào trồng cây xanh mà chính phủ Việt Nam kêu gọi và thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ môi trường nơi DuPont hoạt động.

Ông có thể cho biết đây là những hoạt động tự phát theo “phong trào” hay theo một chiến lược nào đó?

 

Như tôi đã trao đổi, sứ mệnh của chúng tôi là thực hiện những cam kết phát triển bền vững lâu dài cho xã hội và con người nơi mà DuPont có mặt. Vì thế những hoạt động cộng đồng mà chúng tôi đã tham gia cũng phải được thiết lập dựa trên những mục tiêu của chúng tôi.

 

Chúng tôi định hướng tham gia vào các hoạt động, chương trình cộng đồng theo nhu cầu của xã hội, những điều mà xã hội cần. Khi chúng tôi biết chính phủ, nhà nước Việt Nam, xã hội Việt Nam đang cần những nhu cầu nào thì chúng tôi tích cực đóng góp và ủng hộ vào các chương trình đó. Việc tham gia vào các chương trình, hoạt động tài trợ sẽ được chúng tôi quyết định dựa trên tiêu chí nội dung của chương trình có đi song hành cùng với các mục tiêu phát triển bền vững mà DuPont đặt ra hay không.

 

Bên cạnh đó, không phải chúng tôi chỉ tài trợ chi phí cho một chương trình, hoặc một hoạt động mà chúng tôi còn đầu tư kiến thức, trang thiết bị, và nhân lực. Một ví dụ điển hình là vào năm 2004 chúng tôi đã đầu tư theo chiều sâu vào dự án thành lập trung tâm Kỹ thuật sơn xe ô tô tại Trường Kỹ thuật Cao Thắng, chúng tôi đã chính thức thành lập bộ môn Sơn xe ô tô tại Việt Nam đồng thời cử đào tạo các giảng viên của trường cũng như là đào tạo kỹ thuật sơn xe ô tô cho các sinh viên tại đây.

 

Ông có cho biết mỗi nhân viên của DuPont đều tuân thủ và thực theo những cam kết bền vững nhằm phát triển con người và xã hội. Vậy thì cá nhân ông đã thực hiện những cam kết này như thế nào?

 

Một câu hỏi rất là thú vị. Có thể nói không chỉ cá nhân tôi mà cả những nhân viên của DuPont đều làm việc trên những mục tiêu, cam kết phát triển bền vững mà DuPont đã đặt ra. Ngay trong môi trường làm việc, chúng tôi đề cao sự an toàn của người nhân viên lên hàng đầu, không chỉ thế mà cả những đối tác, các đơn vị làm việc cùng chúng tôi cũng phải được bảo vệ an toàn trong lao động.

 

Một ví dụ nhỏ là tại DuPont, chúng tôi có thể mời khách bằng những chai nước khoảng nhỏ, nhưng toàn bộ nhân viên đều uống nước từ trong bình lớn (được trả lại cho nhà cung cấp để tái sử dụng), rồi rót vào ly của mình. Chúng tôi làm việc đó là để hạn chế phải thải bỏ các loại chai lọ nhựa, vì những chất này khi thải ra đều sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường (ô nhiễm)

 

Xin cảm ơn ông

 

Các tin khác